Các nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới đồng thuận thúc đẩy giá cao su

Thái Lan, Malaysia và Indonesia đang hợp tác để đảm bảo sự ổn định giá cao su thế giới, hiện đang tiếp tục biến động sau những dấu hiệu phục hồi. Ông Titus Suksaard, nhà chức trách thuộc cơ quan Cao su Thái Lan, 3 nước sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất thế giới chiếm 70% tổng nguồn cung cao su toàn cầu, gần đây đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về tình hình hiện tại.

Các nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới đồng thuận thúc đẩy giá cao su

Ba nước hiện đồng thuận rằng giá cao su sẽ tiếp tục tăng do một vài yếu tố, bao gồm nguồn cung giảm do mưa lớn và lũ lụt tại miền Nam Thái Lan. Tuy nhiên, những nước sản xuất cao su hàng đầu thế giới nhận thấy giá cao su tự nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Tình hình này dẫn đến đồng thuận thúc đẩy nhu cầu nội địa lên mức cao nhất có thể. Ba nước sẽ gặp nhau một lần nữa trong tháng 7 để thảo luận lại về vấn đề này và theo dõi liệu giá cao su tự nhiên có tiếp tục biến động; và nếu vậy, nhóm các nước sản xuất này có thể xem xét kiểm soát xuất khẩu cao su để kìm hãm đà giảm giá. Malaysia, Indonesia và Ấn Độ đã triển khai các chính sách giảm diện tích trồng cao su nhằm giảm sản xuất và hỗ trợ giá thị trường.

Trong khi đó, Hội đồng Chính sách Cao su tự nhiên đã phê chuẩn gia hạn cơ chế hỗ trợ giá cao su trị giá 20 tỷ Baht để thúc đẩy giá cao su nội địa. Ông Titus cho biết Hội đồng, mà chủ tịch là Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, đã phê chuẩn 2 gói hỗ trợ tài chính trong tuần trước. Gói hỗ trợ tài chính đầu tiên là gia hạn gói cho vay lãi suất thấp trị giá 10 tỷ Baht cho các HTX cao su thêm 1 năm, tới 31/3 năm tới. Các khoản vay này nhằm khuyến khích các HTX cao su mua thêm cao su nguyên liệu từ nông dân.

Gói hỗ trợ thứ hai là mở rộng các gói cho vay trị giá 10 tỷ Baht cho các nhà chế biến cao su tư nhân để họ có thể tiếp tục sản xuất và mua cao su nguyên liệu từ nông dân. Gói cho vay này sẽ kéo dài tới tháng 4/2019, chính phủ Thái Lan sẽ hỗ trợ lãi suất 3% cho người vay.

Ông Titus cho biết theo gói hỗ trợ này, khoảng 200.000 tấn các sản phẩm cao su nguyên liệu sẽ được thu mua từ nông dân trong năm 2017 và giúp bình ổn giá cao su trong năm tới. Ông Prayut cũng cấp quyền cho các cơ quan liên quan tăng thu mua cao su để đẩy giá.

Nhu cầu cao su tự nhiên tại Thái Lan năm 2016 chỉ ở mức 600.000 tấn, so với tổng nguồn cung 4 triệu tấn. Hiện chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tăng gấp đôi nhu cầu nội địa lên 1,2 triệu tấn/năm. Đồng thời, chính phủ cũng có các kế hoạch giảm diện tích trồng cao su 64.000 ha/năm. Giá cao su nội địa đã tăng lên mức 70 Baht/kg cho cao su xông khói thông thường, so với mức giá 30 – 40 Baht/kg trong cùng kỳ năm ngoái.

Ông cho biết IMF cũng dự báo các nền kinh tế như Mỹ, EU và Nhật Bản vẫn đang trong khuynh hướng tăng, qua đó sẽ củng cố quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng ngành ô tô thế giới năm 2017 được dự báo từ 7 – 12%.

http://daythunkhoanh.com/

ĐỐI TÁC